ISO – làn gió mới trong Valorant: Sự cân bằng hiếm hoi của đội ngũ “200 năm kinh nghiệm” đến từ Riot

Thứ sáu - 03/05/2024 04:31
Không chỉ là "bom tấn", ISO còn là cứu cánh của cả Deadlock và Sage
Mục lục

ISO – đặc vụ thứ 24 trong Valorant đã cận kề ngày ra mắt. Liệu sức mạnh của anh chàng đến từ Trung Quốc này sẽ ra sao, trở thành thảm họa như Harbor, Deadlock hay sẽ khuấy đảo meta trong mọi trận đấu giống như Chamber? Hãy cùng phân tích và đánh giá dựa trên những tiềm năng mà gã sát thủ này sẽ mang đến.

Duelist duy nhất với lối chơi hỗ trợ

Giá trị lơn nhất của ISO nằm ở khả năng hỗ trợ độc đáo và đáng kể nhất trong hàng ngũ những Duelist ở thời điểm hiện tại. Không một đặc vụ thuộc lớp Đối đầu nào có thể mang lại nhiều hiệu quả ngang ngửa với ISO trong khoảnh khắc ngay trước khi giao tranh nổ ra.

Lối chơi của ISO được định hình lai giữa một Initator và một Duelist. Trong đó, phần Initiator của ISO là nhỉnh hơn, đồng nghĩa với việc anh chàng sẽ phải tung bộ kỹ năng của mình trước khi cả đội bắt đầu giao tranh, điều trái ngược với những Duelist thông thường.

Đây là điểm đặc biệt nhất mà Riot Games đã ban tặng cho ISO, khiến anh chắc chắn sẽ trờ thành một second entry frager – người tiến vào site thứ 2, ngay sau duelist đầu tiên và nhận trọng trách phải đổi mạng cho đồng đội.

Có thể tưởng tượng, ISO là lai tạp giữa KAY/O và Phoenix. Một Phoenix đem lại sự hỗ trợ nhiều hơn và một KAY/O mang tính cơ động cao hơn. Hãy nhớ lại thời điểm trước khi flash của những Initiator bị nerf, KAY/O đã có lối chơi hổ báo ra sao. Tại thời điểm đó, vị trí chính của KAY/O cũng giống như một Duelist hơn là một Initiator.

Với ISO, anh sẽ tiếp tục là một Duelist “đi bộ” giống như Phoenix và Reyna nhưng bộ kỹ năng mang lại nhiều hiệu ứng có lợi cho đồng đội hơn. Về mặt Khởi tranh, đặc vụ Trung Hoa sẽ giống như KAY/O, bung ra hầu hết những kỹ năng ở tầm trung hoặc tầm gần trước khi lao thẳng vào giao tranh ngay phía sau Duelist chính của team để đổi mạng.

Có thể nói, Riot Games đã cho ISO một lối chơi cực kì độc đáo nhưng cũng không kém phần khoa học. Việc có ISO trong đội hình sẽ khiến chiến thuật cực kì rộng khi có thêm những lớp kỹ năng hỗ trợ tiền giao tranh.

Giá trị đến từ bộ kỹ năng

Nếu đã nhận xét lối chơi của ISO, chắc chắn không thể không nhận xét đến bộ kỹ năng của anh chàng, thứ đã định hình đặc vụ người Trung Quốc thành một Duelist với lối chơi “không phải của Duelist”.

Với Q – Xuyên tâm, một kỹ năng mang lại hiệu ứng cực kì mạnh là Suy yếu, khiến đối thủ phải chịu gấp đôi sát thương trong thời gian ngắn. Đây là kỹ năng giúp ISO có thể tác động mạnh mẽ đến chiến trường dù ở nhiều góc khác nhau. Tầm ảnh hưởng của Xuyên tâm là khá xa và độ rộng lớn, phát huy rất tốt khi nhắm vào những góc kê gần hoặc địa hình hẹp.

E – Song sát, đây không phải chiêu thức quá ấn tượng của ISO khi cho anh một lớp lá chắn chặn một lần sát thương nếu có thể bắn vỡ khối cầu năng lượng sau khi hạn kẻ địch. Dù lớp lá chắn là công cụ tốt để chống lại những Oper hoặc những chiêu cuối mạnh mẽ như của Jett, Raze thì điều kiện để kích hoạt vẫn là quá ngặt nghèo, vô cùng khó có thể kích hoạt nếu đang phải đối đầu với đông hơn 1 kẻ địch.

Trái với kỹ năng E, chiêu C – Ứng biến lại là kỹ năng có giá trị nhất của ISO. Một bức tường chắn đạn di chuyển liên tục về phía trước là điều mọi Duelist đều mong muốn trong những tình huống công site. Lúc này, họ sẽ chỉ phải lo lắng về 2 bên, điều có thể được giảm bớt với những kỹ năng hỗ trợ khác của Initiator hoặc Controller đồng minh.

Bức tường không thể bị phá hủy, không thể dừng và di chuyển từ từ
Credit: ValorantLeaks

Đặc biệt, với X – Tử kèo, ISO thật sự trở thành một đặc vụ cực kì đan năng khi nhiệm vụ của anh thậm chí còn chẳng phải là entry. Như đã phân tích, với lối chơi bung kỹ năng trước giao tranh, Tử kèo của ISO có thể không chế một kẻ địch của đối phương trong thời gian ngắn ngay cả khi anh bị hạ gục trong chính chiêu cuối của mình.

Việc phế đi kỹ năng của một đặc vụ phe địch trong vài giây cũng là việc vô cùng đáng kể khi đồng đội lao vào giao tranh. Và đương nhiên, nếu ISO chiến thắng trong cuộc đấu súng thì hiệu quả sẽ còn lớn hơn nữa.

Đây là một chiêu cuối cực kì tình huống với vô vàn cách thức và mục đích sử dụng. Khoảnh khắc ISO quyết định tung ra tử kèo sẽ thể hiện người chơi có thật sự biết sử dụng anh chàng người Trung Quốc hay không. Một ISO biết chơi sẽ khiến Tử kèo có ích ngay cả khi thất bại trong cuộc đấu súng tay đôi.

Quyết định tung ra Tử kèo đúng lúc sẽ chứng minh một người có biết sử dụng ISO hay không
Credit: Valorant

Đặc biệt hơn, nếu kẻ địch đang chịu hiệu ứng bất lợi như Suy yếu từ Xuyên tâm trước khi vào Tử kèo, hiệu ứng đó vẫn sẽ tiếp tục. Điều tương tự cũng xảy ra với lớp giáp của Song sát trên người chính ISO. Hãy quyết định dùng Tử kèo thật khôn ngoan và đừng rập khuôn trong bất cứ tình huống nào.

Với bộ kỹ năng như vậy, đứng sát vị trí để tung ra bức tường, ném Xuyên tâm và kích hoạt Song sát trước khi lao vào chung với Duelist chính chắc chắn là lối chơi thường thấy nhất của ISO.

XEM THÊM VỀ VALORANT
Chi tiết bộ kỹ năng của ISO: Moderkaiser phiên bản Valorant – meta mới hay quả bom xịt?
Valorant: Eco sau khi thắng pistol round – chiến thuật hay quăng game?

Điểm mạnh

Lối chơi đa dạng, bộ kỹ năng giàu khả năng hỗ trợ ngay cả khi là một Duelist là những gì Riot Games đã ban cho đặc vụ đến từ Trung Hoa.

Nếu vào tay những người chơi bình tĩnh, lão luyện và biết nắm bắt khoảnh khắc, chắc chắn ISO sẽ gây rối mạnh mẽ không thua kém bất kì Duelist nào mà vẫn đảm bảo được vai trò đổi mạng của một second entry frager.

Đặc biệt, với ISO trong đội hình, anh cũng sẽ có tiềm năng mở ra chiến thuật cho những Sentinel xử lý tình huống mạnh như Deadlock hay Sage. Với chiến thuật này, Sage và Deadlock sẽ có thêm không gian để xử lý trong site và đẩy nhiệm vụ kê móc, đi lurk hay canh sườn cho chính ISO.

Valorant, Deadlock, chiêu cuối, khắc chế, đặc vụ 23
ISO có thể sẽ là cứu tinh cho Deadlock và Sage
Credit: Valorant

Điểm yếu

Đòi hỏi giao tiếp cực kì tốt với cả 4 thành viên còn lại, yêu cầu sự bình tĩnh tuyệt đối, khả năng phân tích tình huống nhanh nhạy, quyết đoán và kỹ năng aim tốt.

Đặc biệt, trong những giao tranh đông người, kỹ năng Song sát của ISO cực kì khó phát huy hiệu quả. Đây là điểm yếu lớn nhất trong bộ kỹ năng của anh và nếu cần phải nâng sức mạnh, việc cho quả cầu năng lượng xuất hiện sát hơn hoặc thậm chí là ngay trên vị trí kẻ địch bị hạ sẽ là hành động đúng đắn đến từ Riot.

Hơn nữa, với lối chơi có phần bị bó buộc, ISO cũng rất khó đảm đương vị trí Duelist một mình. Anh sẽ chỉ phát huy tối đa tiềm năng trong những đội hình 2 Duelist, tại những map đấu dùng chiến thuạt 2 Duelist mạnh như Split.

Những map đấu thủ mạnh như Split sẽ là thiên đường cho lối chơi 2 Duelist trong đó có ISO
Credit: Valorant

Và cũng giống như Harbor, ISO mạnh mẽ hơn trong tấn công thay vì phòng ngự. Dù cả Song sát lẫn Xuyên tâm đều là những kỹ năng phòng ngự rất mạnh nhưng bức tường, thứ ăn tiền nhất trong bộ kỹ năng của anh thì ngược lại. Do đó, khi trong trạng thái đang tấn công, chiếm choke point hoặc retake site sẽ là lúc anh chàng người Trung này chủ động nhất.

Trở thành meta hay đi vào dĩ vãng?

Trái ngược với Deadlock, ISO sẽ trở thành meta. Tuy nhiên, khả năng rất cao anh chàng sẽ có số phận giống với Astra, một nhân vật làm mưa làm gió trong đấu trường chuyên nghiệp nhưng mất hút ở những bậc rank.

Lý giải cho dự đoán này là vì tiềm năng to lớn của ISO khi mở ra rất nhiều những chiến thuật mới, đặc biệt là với lối chơi 2 Duelist và những Sentinel xử lý tình huống mạnh như Sage, Deadlock.

Việc ISO có thể sẽ giống Astra vì anh đòi hỏi phải giao tiếp rất nhiều với đồng đội trước khi làm bất cứ chuyện gì. Mọi khoảnh khắc đặc vụ người Trung Hoa tung kỹ năng đều là những giây phút quý giá với đồng đội, đặc biệt là những người lãnh trọng trách entry.

Có thể thấy, xu hướng ra mắt những đặc vụ mang trong mình nhiều trọng trách đang ngày càng được Riot Games ưu tiên. Tuy nhiên, không giống với Harbor (thời điểm mới ra mắt) và gần đây là Deadlock, ISO đã hoàn toàn định hình được lối chơi hoàn chỉnh và tỏ ra làm được những công việc mà những người đồng nghiệp khác không lam được.

Nhìn chung, ISO có tiềm năng rất lớn để mở ra meta mới, thêm vào Valorant nhiều chiến thuật độc đáo hơn. Trái ngược với mô tả đến từ Riot Games khi lấy cảm hứng từ lối chơi máu lửa của Jinggg, nhân vật đến từ Trung Quốc này lại hợp với những người chơi có cái đầu lạnh, bình tĩnh, xử lý thông tin nhanh nhạy và quyết đoán hơn.

Đang có rất nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến ISO. Hãy cùng chờ xem sau khi ra mắt, anh chàng sẽ thể hiện thế nào trong môi trường xếp hạng trước khi có cơ hội được xuất hiện trong đấu trường chuyên nghiệp tại VCT 2024.

XEM THÊM: Cập nhật 7.08: Thay đổi quan trọng về smoke và những phản ứng trái chiều từ cộng đồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn