Unity công bố khoản phí mới dựa theo số lượt tải kể từ 2024: Bão tố cho nhiều tựa game

Thứ hai - 06/05/2024 21:36
Khoản phí mới của Unity sẽ khiến rất nhiều cái tên đình đám trong làng game thế giới chịu ảnh hưởng

Mới đây, Unity đã công bố thêm một khoản phí mới có thể sẽ khiến nhiều nhà làm game và cả game thủ trên toàn thế giới phải có một phen điêu đứng khi quyết định sẽ thu phí “Runtime fee”.

Thông báo về khoản thu phí mới của Unity
Credit: Unity

Đây là khoản phí được tính toán dựa trên số lượng lượt tải ứng dụng và sẽ có hiệu lực khi ứng dụng đó đem lại cho nhà phát triển một ngưỡng doanh thu và cán mốc số lượng tải về nhất định. Runtime fee sẽ có hiệu lực từ 1/1/2024.

Cụ thể, khi một ứng dụng hoặc trò chơi được phát triển bằng Unity Engine đem về doanh thu 200.000 USD/12 tháng và chạm mốc 200.000 lượt cài đặt sẽ bắt đầu bị thu phí. Với mỗi lượt cài đặt sau đó, nhà phát triển sẽ phải chi trả cho Unity một khoản phí nhất định.

Cột mốc bắt đầu tính phí trên dành cho những nhà phát triển sử dụng gói giấy phép Unity Personal và Unity Plus. Với những gói giấy phép cao cấp hơn là Unity Pro hoặc Unity Enterprise, ngưỡng bắt đầu thu phí sẽ được đặt cao hơn. Cụ thể như sau:

Mốc bắt đầu tính runtime fee

Gói giấy phépPersonal và PlusProEnterprise
Mức thu nhập (trong 12 tháng gần nhất)200,000 USD1,000,000 USD1,000,000 USD
Lượt cài đặt200,0001,000,0001,000,000

Mốc thu phí theo lượt cài đặt

Gói giấy phépPersonal và PlusProEnterprise
1 – 100,0000,02 USD/lượt0,15 USD/lượt0,125 USD/lượt
100,001 – 500,0000,02 USD/lượt0,075 USD/lượt0,06 USD/lượt
500,001 – 1,000,0000,02 USD/lượt0,03 USD/lượt0,02 USD/lượt
1,000,001+0,02 USD/lượt0,02 USD/lượt0,01 USD/lượt

Mốc thu phí trên là khi các tựa game hoặc ứng dụng nằm trên bảng xếp hạng bình thường. Đối với những ứng dụng nằm trong danh sách mới nổi, gói Personal và Plus sẽ chịu 0,02 USD/lượt trong khi gói Pro chịu 0,01 USD/lượt và Enterprise là 0,005 USD/lượt.


  • EVA là gì? Trải nghiệm cảm giác chơi FPS như Call Of Duty ngay trên sân… bóng đá
  • Những tựa game được miễn phí trên Epic Games Store trong tháng 9/2023

Như vậy, rất nhiều tựa game nổi tiếng được rạo ra bằng Unity Engine sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi khoản phí này.

Có thể kể đến rất nhiều tựa game gacha như FGO, Blue Archive, Arknight, Azur Lane, Pokemon GO, Honkai Impact 3, Honkai Star Rail, Genshin Impact và thậm chí là nhiều tựa game khác như Hollow Knight, Ori and the Bilnd Forest, Rust, Subnautica hay Fall Guys, Among Us đều được tạo ra bằng Unity Engine.

Đây đều là những tựa game đã cực kì nổi tiếng và luôn có doanh thu rất cao, đặc biệt với những tựa game gacha. Việc nhà phát triển phải trả thêm phí chắc chắn sẽ khiến khoản phí này chồng lên đầu người chơi.

Đối với những tựa game free to play (miễn phí), nhà phát triển có thể được phép bù khoản phí này bằng những dịch vụ khác ví dụ như gắn quảng cáo đi kèm, điều chắc chắn không người dùng nào cảm thấy thoải mái.

Đối với lý do cho khoản phí này, CEO Marc Whitten nói rằng công ty đang tìm cách “cân bằng tốt hơn” giữa những khoản lợi nhuận của nhà phát triển và Unity. Đây cũng là cách “chúng tôi (Unity) kiếm nhiều tiền hơn để có thể phát triển thêm cho Engine của mình”.

Đây là khoản phí sẽ đánh rất mạnh vào những nhà phát triển tầm trung trở xuống và những nhà phát triển độc lập nhỏ với những sản phẩm có mức giá dưới 10 USD. Việc tiếp tục nếu giữ nguyên giá các sản phẩm sẽ trở nên tốn kém hơn rất nhiều khi họ phải chi trả một khoản phí cố định chứ không phải theo phần trăm.

Những tựa game với mức giá khoảng 10 USD trở xuống nhưng không miễn phí sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất từ runtime fee
Credit: Steam

Dù đã có nhiều giải thích về cơ chế thu phí cũng như khẳng định chỉ 10% số lượng nhà phát triển đang sử dụng Unity Engine chịu ảnh hưởng bởi quyết định mới này nhưng ảnh hưởng của nó đến thị trường game là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

Unity Engine là một trong những engine được sử dụng nhiều nhất trong lịch sử làm game thế giới. Khác với Valve Engine và Unreal Engine, Unity Engine là công cụ dễ tiếp cận cũng như cực kì đắc lực đối với những nhà làm game độc lập.

Cộng đồng game thủ, những người sẽ trực tiếp phải chịu khoản chi phí trên cùng rất nhiều những nhà phát triển game độc lập đã có thái độ phản đối với khoản phí trên của Unity, trong khi những cái tên lớn vẫn chưa có động thái rõ ràng.

XEM THÊM: Starfield: Bom tấn hay bom xịt đến từ Bethesda?

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết