Cẩm nang toàn tập cho Morgana – vị tướng có bộ kỹ năng khống chế lâu nhất Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến

Thứ sáu - 03/05/2024 05:14
Lối chơi nào sẽ phù hợp nhất với Thiên thần sa ngã Morgana, vị tướng có thể khống chế lên đến 4,25 giây?
Mục lục

Với Khóa bóng tối trói chân tối đa 2,75 giây và Trói hồn làm choáng đến 1,5 giây, Morgana là vị tướng thứ duy nhất trong Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến sở hữu khả năng khống chế lên đến 4,25 giây trong bộ chiêu thức của mình. Nếu sử dụng kỹ năng chính xác, Thiên thần sa ngã có thể khiến chủ lực đội bạn không nhấc chân lên nổi nếu không có nâng cấp Giải thuật ma pháp hoặc phép bổ trợ Thanh tẩy.

Vậy người chị em của Kayle sẽ hoạt động tốt nhất ở vị trí nào và lối lên đồ của cô ra sao trong meta hiện tại?

Bộ kỹ năng

Lực hút tâm linh (nội tại)

  • Morgana nhận hồi máu tương đương 20% sát thương kỹ năng lên tướng và quái to.

Nội tại đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả, cung cấp cho Morgana lượng hồi phục lớn trong giai đoạn đi đường. Một Combo Khóa bóng tối kèm Vùng đất chết trúng tướng không chỉ đem đến lượng khống chế lớn kèm sát thương mà còn hồi lại rất nhiều máu cho Thiên thần sa ngã.

Khóa bóng tối (chiêu 1)

  • Phóng một quả cầu năng lượng, thứ sẽ trói chân kẻ địch đầu tiên trúng phải và gây sát thương phép.

Kỹ năng làm nên tên tuổi của Morgana. Thời gian trói chân sẽ tăng theo cấp độ chiêu thức, vì vậy hãy ưu tiên cộng tối đa kỹ năng này đầu tiên. Đây là kỹ năng định hướng nguy hiểm nhất của cô, vì vậy hãy cân nhắc giữa việc tung ra để tấn công hay giữ lại để gây áp lực lên kẻ địch. Hãy nhớ trong thời gian Khóa bóng tối hồi chiêu, Morgana khá vô hại về khả năng tấn công.

Vùng đất chết (chiêu 2)

  • Nguyền rủa một khu vực nhỏ trong 5 giây, gây sát thương liên tục lên kẻ địch dám đứng trên đó. Kỹ năng gây sát thương tăng theo lượng máu đã mất của kẻ địch và gây 150% sát thương lên quái rừng.
  • Vùng đất chết giảm thời gian hồi chiêu còn lại 5% mỗi khi Lực Hút Tâm Linh (nội tại) của Morgana được kích hoạt.

Chiêu thức đẩy đường hoặc dọn bãi rừng cực mạnh của Morgana. Đây cũng là chiêu thức gây sát thương chính của cô trong cả trận đấu. Việc tối ưu được lượng sát thương của Vùng đất chết lên tướng địch trong những pha giao tranh là điều cần được ưu tiên nếu sử dụng Thiên thần sa ngã ở vai trò pháp sư sát thương đường giữa.

Khiên đen (chiêu 3)

  • Tạo một lớp lá chắn trong 5 giây cho đồng minh, hấp thụ sát thương phép và chặn mọi hiệu ứng khống chế trong thời gian lá chắn còn tồn tại.

Kỹ năng bảo vệ chủ lực cực kỳ quan trọng nếu Morgana được sử dụng như hỗ trợ. Điều cần lưu ý là khiên đen chỉ chặn được sát thương phép và hoàn toàn vô dụng trước sát thương vật lý hay sát thương chuẩn. Tuy nhiên, thứ quan trong hơn của kỹ năng này là chặn hoàn toàn mọi kỹ năng khống chế trong lúc lớp lá chắn còn hiệu lực. Một cú tạo Khiên đen chính xác giúp chặn được pha kéo Bàn tay hỏa tiễn của Blitzcrank hay Hôn gió của Ahri lên người xạ thủ sẽ giúp đảo chiều thế trận.

Trói hồn (chiêu cuối)

  • Morgana tạo liên kết với tất cả những tướng địch gần bên, gây sát thương phép, lộ diện và làm chậm kẻ địch. Sau 3 giây, liên kết tan vỡ và làm choáng tất cả những kẻ vẫn bị nối với cô, gây thêm một lần sát thương phép nữa.

Công cụ tạo đột biến trong giao tranh tổng mạnh mẽ nhất của Morgana dù không đem lại lượng khống chế ngay lập tức nhưng nếu kết hợp tốt với những kỹ năng khác của bản thân và đồng đội, Trói hồn sẽ khiến đội hình địch phải tan vỡ, tạo khoảng trống cho các chủ lực được thoải mái hành động.


  • Tốc Chiến: Toàn tập lên đồ Caitlyn Chí Mạng và Hút Máu bản 2.6
  • Tốc Chiến: Top 3 tướng Đi Rừng dễ nhất dành cho leo xếp hạng

Lối chơi và cách lên đồ

Pháp sư đường giữa

Với vai trò pháp sư kiểm soát, Morgana cần ưu tiên lượng sát thương và khả năng đẩy đường. Hãy cân nhắc xem cộng tối đa Khóa bóng tối trước để liên tục phối hợp cùng người đi rừng “ăn thịt” đối thủ hay lên đủ 4 điểm cho Vùng đất chết trước nhằm đẩy đường, di chuyển tạo lợi thế cho cả đội sẽ tốt hơn.

Trong giao tranh, như mọi pháp sư khác, khả năng dùng chiêu thức định hướng là điều mọi người chơi Morgana phải thuần thục. Dùng trượt chiêu đồng nghĩa với việc không có cả sát thương, hồi phục lẫn giảm hồi chiêu cho Vùng đất chết, vì vậy hãy ngắm thật kỹ trước khi dùng kỹ năng. Cân nhắc giữa việc đứng lại tuyến sau tung chiêu liên tục hay Tốc biến lên bung Trói hồn để mở giao tranh và tạo đột biến.

Trang bị thường thấy của một Morgana đường giữa
Credit: ONEEsports

Những trang bị gia tăng sức mạnh phép thuật, năng lượng và giảm thời gian hồi chiêu là điều Morgana cần. Vọng âm Luden, Quỷ thư Morello, Mặt nạ đọa đày Liandry và Mũ phù thủy Rabadon là những món đồ phù hợp với cô. Ngoài ra, Chấn tử pha lê hay Trượng trường sinh cũng là những lựa chọn tốt để đảm bảo sự sống còn nếu đối phương có sát thủ. Về nâng cấp giày, tùy tình huống trận đấu để lựa chọn giữa Đai lưng ma pháp tăng khả năng tiếp cận và Bất biến ma pháp cho phép sống sót lâu hơn.

Pháp sư đi rừng

Với 150% sát thương lên quái của Vùng đất chết, Morgana thực sự là một cỗ máy dọn quái ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, với đặc thù của vị trí đi rừng, cô sẽ buộc phải lên tối đa Vùng đất chết đầu tiên. Với lượng sát thương khủng từ chiêu 2 được lên tối đa, Morgana sẽ kết hợp tốt với những vị trí đi đường giàu khống chế.

Với lối lên đồ, không có quá nhiều khác biệt giữa vị trí pháp sư đường giữa và pháp sư đi rừng. Tuy nhiên, một Morgana đi rừng thường có thiên hướng lên nhiều máu hơn để đảm bảo sinh tồn so với vị trí đường giữa.

Hỗ trợ

Khi chơi ở vị trí hỗ trợ, sát thương không phải ưu tiên chính của Thiên thần sa ngã, vì vậy hãy cộng tối đa vào Khóa bóng tối hoặc Khiên đen để giúp đồng đội có được lợi thế nhiều hơn. Hạn chế mở giao tranh bằng chiêu cuối nếu không thực sự cần thiết vì lúc này, nhiệm vụ của Morgana là buff Khiên đen và bảo vệ xạ thủ khỏi mọi mối nguy hiểm xung quanh.

Chiêu cuối Trói hồn của Morgana kết hợp với những kỹ năng diện rộng khác rất tốt
Credit: Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến

Đừng quá chú trọng vào việc mua đồ sát thương. Những món gây hiệu ứng như Trượng pha lê Rylai, Quỷ thư Morello hay thậm chí là Lư hương sôi sục, Vọng âm hòa điệu, Cốc quỷ Athene hay Trượng lưu thủy đều có thể được Thiên thần sa ngã phát huy hết công dụng.

Bảng bổ trợ

Pháp sư đường giữa, đi rừng

Sốc điện có thể được kích hoạt khi Morgana trói trúng, đặt Vùng đất chết kèm 1 cú đánh thường sẽ đem lại lượng sát thương dồn lớn khi đi đường nhưng kém hiệu quả hơn trong giao tranh. Ngược lại, Chính phục sẽ không có lợi khi trao đổi chiêu thức chớp nhoáng nhưng sẽ đem lại sát thương không tưởng nếu đánh nhau lâu dài. Một sự lựa chọn an toàn hơn là Triệu hồi Aery. Điểm ngọc này sẽ cân bằng giữa cả khả năng tấn công và phòng ngự của Morgana.

Ở những điểm ngọc còn lại, Tàn bạo, Giáp cốt và Dải băng năng lượng là những lựa chọn hợp lý cho Morgana. Hãy chơi thử, cảm nhận và thay đổi để có những cách sử dụng phù hợp với bản thân.

Hỗ trợ

Triệu hồi Aery và Suối nguồn sinh mệnh là 2 điểm ngọc mạnh nhất dành cho một Morgana hỗ trợ. Trong khi đó combo ngọc bổ trợ Yếu điểm cùng trang bị Trượng pha lê Rylai sẽ đem đến lượng sát thương cộng hưởng mạnh mẽ cùng những chủ lực khác trong đội. Ở những lựa chọn còn lại, hãy lấy Trung thành để tăng sự cứng cáp cho cả 2 và Dải băng năng lượng để dùng kỹ năng thoải mái hơn.

Trang bị dành cho Morgana hỗ trợ
Credit: ONEEsports

Đánh giá

Morgana là một vị tướng có lối chơi vô cùng đa dạng khi vừa có thể đi đường giữa, đi rừng và cả hỗ trợ. Cô cũng vừa có thể đảm nhiệm vai trò gây sát thương phép chính ở tuyến sau, hỗ trợ, bảo vệ xạ thủ lẫn mở giao tranh bằng chiêu cuối nếu cần. Tuy nhiên, cái giá phải trả cho độ đa dụng ấy là việc Thiên thần sa ngã đòi hỏi kỹ năng người chơi phải tương đối cao.

Khóa bóng tối là kỹ năng định hướng có tốc độ bay khá chậm, đồng thời có thời gian hồi chiêu ở những cấp độ đầu tiên tương đối dài, vì vậy dùng trượt kỹ năng đồng nghĩa với mất đi áp lực trong giai đoạn đi đường. Đồng thời, Khiên đen cần được buff lên đúng người, đúng thời điểm để chặn những không chế then chốt của đối phương.

Độ đa dụng của Morgana vừa là điểm mạnh, vừa là điểm yếu của cô. Người chị em của Kayle có khả năng làm mọi thứ trong trận đấu nhưng không quá mạnh ở điểm nào. Ngoài lượng khống chế cứng đến 4,25 giây thì từ sát thương, khả năng đột biến cho đến khả năng giao tranh của Morgana đều ở mức trung bình. Vì vậy, đọc tình huống trận đấu để có những hành động thích hợp là kỹ năng của những người chơi Morgana cần phải có.

XEM THÊM: Vừa đến với Tốc Chiến, Kayle ngay lập tức bị nerf vội trong bản cập nhật 2.6a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn