Deadlock chính thức ra mắt game thủ Valorant: Liệu có trở thành bom xịt như Harbor?

Chủ nhật - 05/05/2024 21:24
Deadlock là một đặc vụ yếu nếu so sánh với những Sentinel khác
Mục lục

Mới đây, chi tiết bộ kỹ năng của đặc vụ mới thứ 23 của Valorant, Deadlock, đã được chính thức công bố. Hãy xem qua chi tiết bộ kỹ năng của cô nàng đặc vụ đến từ Na Uy này và phân tích về những thay đổi trong meta mà cô có thể mang đến.

Kỹ năng

Lưới trọng lực (C):

Lưới trọng lực ép đối phương phải ngồi xuống và giảm mạnh tốc độ di chuyển
Credit: Valorant
  • Ném ra một trái bom, tạo thành một vùng tác dụng rộng sau khi chạm đất. Mọi kẻ địch trong vùng sẽ bị dính lưới trọng lực, bắt buộc phải ngồi xuống và di chuyển chậm chạm.
  • Kẻ địch có thể gỡ lưới trọng lực bằng cách giữ (F) để di chuyển bình thường trở lại. Tuy nhiên việc gỡ lưới trọng lực sẽ tạo âm thanh đặc trưng.

Bẫy siêu thanh (Q):

Kỹ năng sẽ vô dụng nếu không đặt đúng vị trí
Credit: Valorant
  • Đặt một thiết bị bám lên mặt phẳng tường. Thiết bị sẽ tàng hình, tuy nhiên có thể nhìn thấy nếu đến đủ gần.
  • Nếu phát hiện âm thanh (tiếng chạy, tiếng thay đạn, tiếng súng, tiếng kích hoạt một số kỹ năng đặc thù, tiếng đặt/gỡ spike), thiết bị sẽ kích hoạt, khiến mọi kẻ trong vùng bị choáng.

Lưới chướng ngại (E):

Lưới chướng ngại là kỹ năng cực kì đặc thù của Deadlock
Credit: Valorant
  • Bức tường sẽ cản mọi nhân vật đi qua nhưng không cản đường đạn và mọi vật thể khác. Bức tường cũng không che chắn tầm nhìn.
  • Mọi bức tường có thể bị phá hủy riêng biệt bằng cách bắn vỡ từng quả cầu riêng biệt ở mỗi góc. Cả 4 bức tường sẽ bị phá hủy hoàn toàn nếu bắn vỡ quả cầu lớn ở trung tâm thiết bị, tuy nhiên quả cầu lớn này sẽ có lượng HP lớn hơn những quả cầu ở 4 góc.
  • Ném ra một thiết bị, kích hoạt sau khi chạm đất, tạo ra 4 bức tường khác nhau theo hình chữ X.

Tận diệt (X):

Kỹ năng mạnh trong những tình huống post-plant hoặc 1v1
Credit: Valorant
  • Chiêu tối thượng của Deadlock. Bắn ra một sợi dây công nghệ, có thể nảy khi va vào địa hình, tóm lấy kẻ địch đầu tiên trúng phải, tạo ra một cái kén bao bọc kẻ địch và kéo chúng về nơi khởi đầu chiêu.
  • Nếu nạn nhận bị kéo hết quãng đường, kẻ đó sẽ chắc chắn chết. Đồng đội của kẻ xấu số có thể bắn để phá vỡ chiếc kén, cứu kẻ bên trong.

  • Tất tần tật về Deadlock, đặc vụ 23 của Valorant: kĩ năng, vai trò, lần đầu xuất hiện
  • VALORANT: Team Vitality từ bỏ việc tham gia VCT EMEA LCQ để tưởng nhớ Twisten

Phân tích lối chơi

Deadlock là một đặc vụ thuộc lớp Sentinel được đánh giá là phụ thuộc vào tình huống nhanh giống như Sage. Cô nàng không thể đem lại lượng thông tin nhiều như Killjoy, Cypher, Chamber và thậm chí là có phần ít hơn cả Sage.

Với lưới trọng lực, đây là kỹ năng không cung cấp thông tin mà buộc Deadlock phải dạt ra để check cũng như tận dụng lợi thế từ hiệu ứng của kỹ năng. Nếu Deadlock không dạt ra và kẻ địch chấp nhận chịu hiệu ứng xấu, không gỡ lưới, cô và đồng đội sẽ không có thông tin.

Đây hoàn toàn là một kỹ năng tình huống. Nếu cô nàng người Na Uy không thể tận dụng chính xác khoảng khắc, lượng tác dụng đem lại sẽ bằng không.

Tiếp đến với Bẫy siêu thanh. Đây cũng là một kỹ năng tương đối ổn của Deadlock nhưng lại có rất nhiều điểm yếu nếu so sánh với những đặc vụ Sentinel khác. Bẫy siêu thanh chỉ có tác dụng khi kẻ địch tạo ra âm thanh, nghĩa là nếu đối phương phát hiện bẫy, chúng có thể có những biện pháp đối phó dễ dàng mà vẫn gây sức ép được lên những choke point trong khi không bị phát hiện hay chịu hiệu ứng bởi cạm bẫy.

Bẫy siêu thanh sẽ chỉ hoạt động khi kẻ địch gây ra tiếng động
Credit: Valorant

Lưới chướng ngại là chiêu thức đem lại giá trị lớn nhất trong bộ kỹ năng cơ bản của nữ đặc vụ người Na Uy.

Một bức tường cản trở di chuyển với tốc độ triển khai cực nhanh nhưng lại không cản trở những tình huống giao tranh đánh chiếm vị trí là thứ duy nhất nâng tầm Deadlock, nhưng không phải trong vai trò Hộ vệ.

Đây là một kỹ năng cực kì tình huống khi không thể che chắn đường đạn và những tình huống giao tranh nhưng lại có tác dụng cực lớn khi ngăn cản gần như tuyệt đối những pha lao vào của đối phương.

Mặc dù vẫn có một số đặc vụ có khả năng nhanh chóng vượt qua bức tường như Jett hay Raze nhưng cản được những kẻ phía sau chỉ trong vài giây là quá đủ để tạo ra khác biệt trong giao tranh.

Chiêu cuối của cô nàng là Tận diệt. Sợi dây được bắn ra mặc dù sẽ kéo kẻ địch tương đối nhanh nhưng đồng đội của nạn nhân vẫn có thể kịp phá hủy nó một cách dễ dàng. Deadlock và đội của cô phải tận dụng được chính xác khoảnh khắc chênh lệch nhân sự để xử lý tình huống trong những pha tung lưới của cô.

Chiêu cuối của cô nàng Na Uy không khó trúng, nhưng dễ phá nếu đối phương có đồng đội ở bên
Credit: Valorant

Chiêu cuối này mạnh mẽ trong những tình huống post-plant, 1v1 nhưng cũng rất khó để xử dụng hiệu quả nếu không có lượng thông tin đầy đủ từ đồng đội và sự phối hợp chung của cả team.

Nhìn chung, Deadlock được xây dựng để trở thành một đặc vụ Sentinel mang tính tình huống cao giống như Sage. Sẽ rất khó để cô nàng có thể lấy thông tin, kê lại bên sườn cho đồng đội nhưng một khi bước vào những giao tranh chớp nhoáng, bộ kỹ năng của đặc vụ người Na Uy sẽ phát huy tính ưu việt với khả năng cầm chân cực kì tốt cũng như thời gian thi triển cực nhanh để đạt hiệu quả tối đa.

Nhận xét sức mạnh

Deadlock là một đặc vụ yếu nếu không sử dụng thuần thục. Cô nàng là lớp đặc vụ Sentinel có tính tình huống cao giống như Sage. Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, lượng thông tin cũng như sự an toàn mới là điều mọi đội tuyển cần ở một Sentinel.

Tại VCT 2023 Master Tokyo, tỉ lệ Sage được chọn chỉ vỏn vẹn 4,24%, cao thứ 3 từ dưới lên và xếp trên mỗi Chamber trong nhóm Sentinel.

Trong khi đó, Killjoy là đặc vụ có pick rate nhiều nhất với 60,17%
Credit: rib.gg

Với nhiêu đó số liệu là đủ hiểu những Sentinel tình huống đang out meta đến thế nào trong thời điểm hiện tại.

Dù sự xuất hiện của Deadlock sẽ thổi một làn gió mới vào lớp đặc vụ Hộ vệ khi cô nàng người Na Uy có thể coi là một Sentinel kiêm luôn Initiator nhưng chắc chắn khả năng đem lại thông tin yếu kém của cô sẽ không thể bù đắp nổi trong những đội hình 2 Controller hoặc 2 Duelist thường được dùng như hiện tại.

Còn đối với đội hình 2 Initiator, dù có thông tin nhưng khả năng xử lý tình huống của cả 2 Initiator lẫn Deadlock trong site sẽ quá dư thừa, trong khi nếu chỉ để kê móc thì còn rất nhiều cái tên làm tốt hơn, thậm chí ngay cả là Chamber.

Như vậy, có thể dễ dàng dự đoán sẽ rất khó để Deadlock được lựa chọn nhiều với bộ kỹ năng như hiện tại. Khả năng cao Riot Games sẽ phải có thêm những chỉnh sửa, đợt buff sức mạnh để cô nàng có thể thoát khỏi thảm cảnh của Harbor trong thời điểm ra mắt.

Deadlock sẽ ra mắt trong Hồi 7 Phần 1 dự kiến đến tay cộng đồng vào ngày 27/6 tới đây. Hãy cùng chờ đón màn thể hiện thật sự của nữ đặc vụ đến từ vùng đất lạnh giá mới này.

XEM THÊM: Giải đấu VCT Ascension Thái Bình Dương lần đầu tiên tổ chức tại Bangkok, Thái Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn